Trang

Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

[Ebook] Nhật Ký Đức Giêsu - Phần 30

CAPHÁCNAUM, NGÀY…


Cha kính mến,

Hôm nay con lại bị mắng vốn nữa. Người mắng vốn là các ông biệt phái. Giọng mắng vốn vừa chua vừa chát, đó là giọng của những vị bề trên thiển cận và nghiệt ngã. Chiến thuật của họ là giương đông, kích tây.

- Thầy coi kìa ! Môn đệ của thầy vi phạm luật Sabát.

- Thật không ?…

Phải công bằng mà nhận định rằng đám môn đệ của con hầu hết là thiếu phong độ. Mới ra khỏi nhà có một chút thôi, và cũng chỉ một chút nữa thôi lại tới một nơi phải dừng chân rồi [1], thế mà họ đã lội xuống ruộng bứt lúa mì mà ăn sống. Hỏi : "Tại sao ngày Sabát mà dám làm như thế ?”, thì họ chỉ cười trừ : "Đói quá Thầy ạ !”. Đói quá ! Ai mà chả đói.

Biệt phái đói, con cũng đói, nhưng chỉ có người háu đói mới làm mất thể diện như thế. Nhưng họ lại chưa có đủ trình độ để biết nhục. Một mình con phải đứng mũi chịu sào !

Nhưng cũng phải công bằng mà nói rằng các tôn sư hiểu luật và bắt tín đồ giữ luật một cách phi lý quá đáng. Đối với họ: luật là thánh; giữ luật chi ly chừng nào, thì thánh thiện chừng nấy. Họ quan tâm đến hình thức của luật hơn là tinh thần của luật. Luật chỉ là phương tiện thì đã được phong thần thành mục đích.

Trong khi luật phải uyển chuyển để phục vụ con người, thì đã "tử thủ” và trở nên cái ách đè lên đầu cổ con người. Hình thức của luật rất cần thiết, nhưng chỉ nhất thời. Nó giống như cái vỏ trứng : rất cần thiết để bảo vệ mầm sống. Nhưng khi con gà đã chui ra khỏi vỏ trứng, thì cái vỏ đó không còn hữu ích nữa. Đến thời điểm ấy mà cái vỏ còn tồn tại trong ổ, thì chỉ làm khổ cho những chú gà con. '

Con đã nhắc lại chuyện Đavít gặp tư tế Akhimêléc ở Nốp[1]. Tư tế cho Đavít ăn bánh thánh trong một hoàn cảnh rất đặc biệt, đặc biệt tới mức độ nếu giữ luật một cách khe khắt là vi phạm tinh thần của luật. Theo luật thì chỉ một mình tư tế được ăn bánh thánh mà thôi. Từ đó con đưa ra một nguyên tắc nòng cốt : "Ngày Sabát vì con người chứ không phải con người vì ngày Sabát".


 
         Giêsu,
Con yêu của Cha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét