Trang

Thứ Tư, 15 tháng 6, 2011

[Ebook] Nhật Ký Đức Giêsu - Phần 32

Caphácnaum, ngày …

Cha kính mến,
Hôm nay, lần đầu tiên bài giảng của con không được người nào đồng tình. Tranh luận sôi nổi đến khô nước miếng mà vẫn không kết thúc được. Ai nấy ra về mà vẫn còn hậm hực.

Tôi học nghề mộc với bố tôi ba năm, mới thành thợ giỏi, con gợi ý.

Thưa Thầy, tôi cũng phải học nghề chài lưới với bố tôi ba năm. Phải học nhiều thứ lắm : dự đoán thời tiết, nước hồ đầy vơi vào những tháng nào; cá đẻ vào thời kỳ nào; rồi còn phải đan lưới, vá lưới; lúc nào bán cá tươi, lúc nào xẻ cá phơi làm khô…

Nghề nào cũng phải học, Thầy ạ.

Có một nghề rất khó mà không ai thèm học cả.

Nghề gì, Thầy ?

"Nghề"… làm chồng, làm vợ, làm cha, làm mẹ.

Ồ dễ ợt ! Cứ nứt mắt ra là biết hú hí rồi… (Bà con cười một cái).

Tôi không nói đùa. Tôi muốn nói nghiêm chỉnh. Chuyện vợ chồng là chuyện trăm năm. Phải học và tập luyện lâu dài. Yêu nhau thì phải quên mình để "sống cho" trọn vẹn. Người ích kỷ không đủ tư cách để làm chồng và làm vợ. Phải học tập để biết "sống cho". Phải rèn luyện ý chí để biết hy sinh cho người phối ngẫu.

Hơi đâu mà tập với luyện. Hay thì ở, dở thì đi. Ở với nhau không được, thì lấy người khác.

Tôi nhắc lại một lần nữa : chuyện vợ chồng là chuyện nghiêm chỉnh, của Giavê, ta không có quyền đùa giỡn. Chính Giavê đã nối kết hai người, thì loài người không được phá đám.

Tôi cũng muốn nói chuyện nghiêm chỉnh với Thầy. Thánh Môsê đã không đùa giỡn, khi người dạy chúng ta trao ly thư để rẫy vợ ?

Vì sự cứng lòng của các ông mà Môsê đã nhượng bộ như thế. Sáng Thế ký đã khẳng định chế độ gia đình là một vợ, một chồng và chung thủy đến chết, bằng câu chuyện Giavê lấy xương sườn Ađam làm vật liệu để tạo nên Eva. Vợ chồng là xương thịt của nhau.

Nếu thế thì…. Thèm vào.

Thèm vào chứ đâu phải thèm ra (cười).

Thôi, khỏi bàn. Thầy của chúng ta là Môsê chứ không phải là anh thợ mộc làng Nadarét. Về ngủ cho khoẻ.

Ai nấy lục tục ra về, vừa đi vừa tranh cãi. Bây giờ chỉ còn lại nhóm Mười Hai, ngơ ngơ ngáo ngáo. Phêrô thở dài não ruột.

Nếu vậy thì đừng lấy vợ làm chi. Khổ ơi là khổ !

Không lấy vợ, anh sẽ khổ hơn.

Còn Thầy thì… có khổ không ? 
 Lấy vợ hay không lấy vợ đều phải có ơn của Đức Chúa cả. Vì Chúa mà lấy vợ, thì vợ là món quà tặng của Chúa. Vì Chúa mà không lấy vợ, thì Chúa là món quà ấy. Các anh hiểu không ?
Thưa Thầy, không.

Phải có ơn trên mới hiểu được.

         Giêsu,

Con yêu của Cha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét