Trang

Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

[Ebook] Nhật Ký Đức Giêsu - Phần 31

BÉTXAIĐA, NGÀY…


Cha kính mến,

Hôm nay thầy trò chúng con tập trung ở đây, cách xa quần chúng ồn ào, cách xa bọn tò mò và xét nét. Con thì có nhiều giờ để cầu nguyện, còn môn đệ của con thì có nhiều giờ để ngủ. Họ nằm lăn lóc đây đó, quấn mền tròn vo như cái kén.

Con sẽ cầu nguyện với Cha suốt đêm nay. Xin Cha chọn cho con mười hai tông đồ, những người sẽ thừa kế sự nghiệp của con, khi con đã trở về với Cha.

Giêsu, Con yêu của Cha.

Bétxaida, ngày … .

Cha kính mến,

Thần Khí của Cha đã thấm nhập vào tâm trí của con. Và con đã tuyển chọn m­ười hai tông đồ theo ý của Cha. Bây giờ nhìn lại danh sách nhóm mười hai, con cảm thấy ngỡ ngàng.

Dưới cái nhìn của loài người, thì việc tuyển chọn này có nhiều điều nghịch lý.

+ Simon - Phêrô, một con người chỉ có bề rộng mà thiếu bề sâu. Anh phản ứng mau lẹ nhưng thiếu chính xác, vì lý trí nhẹ hơn tình cảm. Anh không có lập trường vững chắc, nên hay thay đổi ý kiến. Khả năng của anh không phù hợp với vai trò lãnh đạo. Thế nhưng Cha đã dạy con phải đặt anh làm thủ lãnh. Ngay từ buổi sơ ngộ, con đã linh cảm được ý của Cha. Ngay từ hôm đó con đã cố ý đổi tên cho anh là Phêrô, vì anh sẽ là "đá tảng" của Giáo hội tương lai.

Theo thiển ý của con, thì vai trò lãnh đạo phải trao cho Natanaen, một người có tác phong đạo đức và biết nhận định về nhân tình thế thái. Anh đã nắm vững lịch sử của dân tộc này, nên đã cả quyết rằng Đấng Mêsia và ngay cả ngôn sứ không thể xuất thân từ Nadarét được. Đó là sự thật. Đó là kinh nghiệm của lịch sử dân tộc. Lý luận này của Natanaen đã làm Philíp cụt hứng, khi Philíp khoe với Natanaen :

- Đấng mà Môsê trong Lề Luật, cùng các tiên tri chép đến, chúng tôi đã gặp rồi : Đức Giêsu con ông Giuse, người làng Nadarét.

- Trời đất ơi! Từ Nadarét thì chẳng có điều gì tốt cả !

- ?! … Thì anh đến mà xem.

Cũng theo thiển ý của con, nhân vật thứ hai có thể lãnh sứ mạng "đá tảng" này là Gioan. Anh là người vừa có tâm vừa có trí. Cả trí lẫn tâm đều sâu thăm thẳm. Với cái tâm ấy, anh thu hút được tình cảm của quần chúng. Với cái trí ấy, anh chinh phục được suy tư của mọi người. Thủ lãnh Gioan là tuyệt vời ! Thủ lãnh Gioan chỉ có một nhược điểm là quá trẻ. Nhưng trẻ người, mà không non dạ. Vả lại thời gian sẽ cho anh tuổi tác.

+ Giuđa Ítcariốt, một tín đồ của thần tài không phù hợp với bất cứ một tôn giáo nào. Với anh ta, thì tiền là mục đích; tất cả đều là phương tiện… Anh ta còn là người phản trắc. Rồi đây anh ta sẽ coi con như món hàng để đổi chác. Con vẫn thương và lo cho anh ta, nhưng lại không muốn chọn anh ta làm tông đồ.

+ Giáo hội con thiết lập là Giáo hội phổ quát, nhưng Tôma lại là con người cục bộ. Anh thiếu hẳn xã hội tính : thích sống lủi thủi một mình; tự cho mình là đúng, là đủ. Đời là tương đối. Cha sáng tạo muôn loài và muôn người đều có khuyết điểm, để phải nương tựa vào nhau, hỗ trợ cho nhau và kính trọng nhau. Ai tự thấy mình là đủ, thì đã thiếu tất cả và sẽ thiếu mãi mãi. Ai tự cho mình là đúng, thì đã sai ngay từ nguyên tắc rồi. Sống là chấp nhận nhau, kính trọng nhau và dìu nhau đi tìm sự hoàn hảo. Tôma thiếu tất cả những đức tính ấy.

+ Simon là con người cực đoan. Anh gia nhập nhóm ái quốc quá khích. Lúc nào họ cũng muốn diệt kẻ thù. Gặp kẻ thù ở đâu thì đánh đấy, thua cũng đánh, đánh cho bõ ghét, đánh cho thỏa mãn lòng căm thù. Mẫu người này không phù hợp với giáo lý bao dung của con, lại càng không thể dung hòa được với sứ mạng mục tử. Mục tử mà không bao dung, thì chiên ngoan nghẹt thở, chiên lạc bị loại trừ. Chiên nào cũng khổ.

Cha kính mến,

Cha đã trao cho con mười hai tông đồ này. Đó là ý cha. Mà ý của Cha thì hoàn hảo và phải được thi hành. Con yêu thương họ như Cha yêu con. Con sẽ hiến mạng sống của con để cứu họ. Con tin rằng họ sẽ làm vui lòng Cha, trừ Giuđa, con người phản trắc mà ý mầu nhiệm của Cha đã tuyển chọn. Con gửi gắm tất cả nhóm mười hai này cho Cha. Xin Cha thánh hóa họ.

        Giêsu,

Con yêu của Cha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét