Trang

Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2011

[KNS] Lỗi Lầm Là 1 Phần Của Sự Trưởng Thành

Phạm lỗi và vấp ngã chính là một phần của tuổi thơ; một phần của sự phát triển, học hỏi và trưởng thành, một phần của cuộc sống - chúng ta không bao giờ tránh khỏi nó. Là những bậc cha mẹ, việc phân biệt rõ những vấn đề thuộc về hành vi và những vấp ngã và lỗi lầm của trẻ con, và cũng đừng làm nghiêm trọng vấn đề hoặc cảm thấy xấu hổ. Thay vào đó, khi một đứa trẻ phạm sai lầm, hãy khuyên răn đứa trẻ để chúng không cảm thấy bị chê trách, ngượng ngùng hoặc xấu hổ. Hãy nhắc đứa trẻ nhớ rằng ai cũng phạm lỗi, và những lầm lỗi ấy là một phần học hỏi rất quý giá. Những bậc cha mẹ cần có lòng tin rằng lỗi lầm chính là một phần trong việc “giáo dục” con cái, và không nhất thiết phải căng thẳng hoặc chán nản vì những lầm lỗi ấy.


Cho dù những sai phạm kiểu trẻ con có khiến bạn bực dọc thế nào, hãy cố gắng bỏ qua sai lầm để nhìn thấy con tim và động cơ của con cái. Ví dụ như nếu con bạn cố với sang bên kia bàn ăn để đưa dĩa thức ăn cho ai đó, và vô tình làm đổ cốc sữa, bạn có thể nhận ra rằng mặc dù hành động của trẻ là vụng về, nhưng hành động ấy vì yêu thương. Bạn có thể khuyến khích nhờ trẻ giúp bạn lau dọn chỗ sữa bị đổ, nhưng bạn nên làm điều ấy thế nào để trẻ không cảm thấy xấu hổ hoặc bị chê trích bởi lỗi lầm của trẻ.

Một trong những công việc của cha mẹ chính là giúp con trẻ hiểu rằng cuộc sống được hình thành bởi rất nhiều những trải nghiệm nhỏ giúp trẻ lớn lên, và nếu trẻ thất bại, điều tốt nhất trẻ có thể làm chính là “đứng dậy và cố gắng lần nữa”; thử làm những điều mới và ngay cả phạm sai lầm cũng không gì phải sợ hãi cả. Nếu bạn có thể trò chuyện với trẻ về điều này - thông qua lời nói của bạn, hành động của bạn, phản ứng của bạn khi trẻ thất bại - chính là bạn đang dần giúp trẻ trở thành một người trưởng thành thành thật, cởi mở và yêu thương, những người rất hoà đồng với xung quanh và không xét đoán người khác.

Nếu trong một số lĩnh vực nào đó trong cuộc sống, bạn có những yêu cầu thiếu thiết thực đối với con trẻ - tinh thần, tình cảm, thể lý hoặc trí tuệ - trẻ sẽ có thể cảm nhận được, và nó có thể khiến trẻ cảm thấy trẻ đang làm bạn thất vọng.

Khi bạn không quá nghiêm trọng trước những lỗi lầm và sai phạm nhỏ của trẻ, chính là bạn đang giúp trẻ tập trung vào những bài học thật sự quan trọng - ví dụ như: vâng lời hoặc khiêm tốn hoặc biết tha thứ. Bạn dạy trẻ học biết khiêm tốn, thành thật, và không sợ thất bại.

Hãy thành thật thừa nhận, chúng ta muốn con trẻ phải hoàn hảo, phải bù đắp cho những khiếm khuyết của chính bản thân chúng ta hoặc làm cho chúng ta nở mặt, hoặc để chứng tỏ chúng ta làm tròn trách nhiệm, hoặc để chứng tỏ sự thánh thiện của chúng ta. Nhưng đừng làm cho cuộc sống của con trẻ trở nên khốn khổ khi sử dụng chúng cho chính mục đích ích kỷ của chúng ta. Hãy buông và để chúng làm người, hãy để chúng phạm lỗi, hãy để chúng hạnh phúc! Con của tôi đã nói dối, đã cãi vã, chểnh mảng trong những nghĩa vụ của chúng, thiếu tôn trọng người lớn…, nhưng đó không phải là tận cùng của thế giới! Tất cả chúng ta đều học những bài học từ những yếu đuối thường gặp này, và vượt qua được chúng, và trở nên mạnh mẽ hơn.
Thiên Ân dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét