Trang

Thứ Tư, 18 tháng 5, 2011

[TĐYT] Biên Tập Cuộc Sống

Tôi ngồi xuống đọc đi đọc lại nhiều lần. Hài lòng với nỗ lực khiêm tốn của mình, tôi gửi bài viết đến một tờ nguyệt san với hy vọng được đăng.
Không lâu sau, người biên tập của tờ tạp chí liên lạc với tôi và bảo rằng ông ta muốn cho in bài viết của tôi. Ông ấy cũng gửi đính kèm một bản thảo được biên tập để có được sự chấp thuận hoặc xem xét của tôi. Được biên tập! Khi tôi ngồi xuống và nhìn tác phẩm “của mình”, đang ở trước mặt dưới dạng đã được biên tập, những cảm xúc lẫn lộn đang xen trong tôi. Tôi nhìn nhận bản thân như một tác giả tài giỏi tương lai, nhưng hình ảnh ấy tan biến như ảo ảnh trong một cơn bão cát.
Sau khi đã bớt sốc, tôi cố suy nghĩ khách quan hơn. Bản biên tập thật sự hay hơn. Ý chính mà tôi muốn truyền đạt vẫn được giữ nguyên, hình ảnh vẫn còn nguyên vẹn, và giọng văn không thay đổi, nhưng những đoạn thừa được cắt lược để làm nổi bật rõ điểm mấu chốt của bài viết. Khi đang suy ngẫm về điều này, mắt tôi chợt chú ý đến bức hình chiếc nhẫn kim cương trong cuốn tạp chí đang nằm mở ra trên bàn. Tôi nghĩ đến việc ai đó đã khai thác khối đá có chứa viên kia cương ấy, và đôi tay tài năng của người thợ mài đã biến viên kim cương thô ráp trở thành một vật thể tuyệt đẹp, rất có giá trị và được nhiều người khao khát muốn có. Giống như viên kim cương nằm trong khối đá, bài viết thô ráp của tôi chưa phải là tác phẩm cuối cùng. Viên kim cương có sẵn, nhưng cần đến đôi tay tài năng khác sửa, cắt, và trau chuốt cho nó.
Cuộc sống cũng giống như thế. Chúng ta được tạo ra như những bản thảo thô ráp cần phải trải qua quá trình biên tập lại. Thiên Chúa nhìn thấy nơi mỗi người chúng ta điểm đầy hứa hẹn, cũng giống như nhà biên tập phát hiện ra ý tưởng đầy triển vọng khi ông ta đọc kỹ những bản thảo thô ráp đặt trên bàn của ông ấy. Đức Chúa biến đổi chúng ta từng bước một để trở thành một bài báo hoàn chỉnh rất đáng để đọc. Tính cách của chúng ta được định dạng lại nhiều lần bởi những lựa chọn và những quyết định mà chúng ta thực hiện, những phần không sâu sắc, không cần thiết được cắt tỉa đi thông qua những thử thách của cuộc sống và chúng ta hoà hợp tốt hơn và được trở nên tinh tế hơn nhờ vào những mối tương quan với những người khác.
Cũng giống như câu chuyện thô ráp được viết bằng tay của tôi, trong bàn tay của Nhà Biên Tập Tài Ba, cuộc sống của tôi trở nên tốt hơn so với khi nó mới bắt đầu - và Ngài vẫn chưa làm xong.
Thiên Ân dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét